Martes, Mayo 17, 2016

MGA URI NG AYTEM SA PAGSUSULIT


Mga Uri ng Aytem sa Pagsusulit
©                   Mga Simulaing Dapat Isaalang-alang sa Pagbuo ng Pagsusulit
Inihanda ni: Bb. Shiela Q. Ramos

MGA URI NG AYTEM SA PAGSUSULIT
1. MULTIPLE CHOICE TEST
q  stem o bahagi ng aytem na nagpapahayag  ng suliranin
q   opsyon o pamimiliang sagot

Ang stem ay maaaring:
1.       Pangungusap na hindi natapos
                Sa kwentong nabasa, nagitla si Nena sapagkat
                A. nakakitan siya ng anino sa harapan niya.
                B. may humalbot sa kanyang dalang bag.
                C. nakarinig siya ng sigaw ng mga tao.
                D. may naalaala siyang nakakatakot
2.       Pangungusap na may patlang:
                “_______ nawala ang mga aklat?” “Sa aklatan”
                A. Kailan                                                               C. Bakit
                B. Saan                                                                 D. Paano
3.       Buong pangungusap:
                Itinaon nila ang pasinaya ng bagong tindahan sa kaarawan ng kanilang ina.
                A. itinapat                                                           C. ginawa
                B. isinama                                                            D. binalak
4.       Pangungusap na nagtatanong
                Ano ang kahulugan ng nagtataingang kawali?
                A. nagtutulug – tulugan C. nagbibingi-bingihan
                B. nagpapatawa                                                D. nagpapaloko

2. PAGSUSULIT NA TAMA O MALI

       Binubuo ng isang pangungusap na pasalaysay na pagpapasiyahan ng mag – aaral na sasagot kung ito ay tama o mali, totoo o hindi.
       Mayroong makabago na maaari ring sagutin ng sang-ayon o hindi, at kung hindi sang-ayon ay dapat baguhin ang salita o panungusap upang maging tama o sang-ayon sa paniwala ng sumasagot.
       Ang ganitong uri ng pagsusulit ay isa sa pinakamahirap ihanda sapagkat ito ay nangangailangan ng lubos o ganap at walang pasubaling katotohanan o kamalian ng sinasabi ng pangungusap.



3. PAGSUSULIT NA PAGPUPUNO SA PATLANG O COMPLETION TYPE

       Ang pagsusulit na obhetibo na ang sagot ay ibinibigay ng mga bata sa halip na pinipili ang tamang sagot.
       Halimbawa:
                Punan ang patlang sa pagsulat ng wastong anyo ng pandiwang nasa panaklong.
                Maganda ang sineng _______ (panood) namin kahapon.

4. PAGSUSULIT SA PAGTUKOY NG MALI O ERROR RECOGNITION TEST

       Isang uri ng pagsusulit na integratibo sapagkat sinusubok nito ang pangkalahatang kasanayan sa wika.
1.       Hinahati ang pangungusap sa apat na bahagi. Ang bawat bahagi ay nakasalungguhit at may nakasulat na titik sa ibaba.
                Maagang  nagising  si Pedro  at umigib  sila ng tubig.
                        A              B                                  C               D
2.       Nilalagyan ng guhit ang pagitan ng mga bahagi ng pinaghatiang pangungusap.
                    Tuwing dumalaw sila / sa amin / ay may dalang pasalubong / para sa Nanay /.
                             A                        B                                      C                                       D
3.        Mga piling salita o parirala lamang ang sinasalungguhitan.
                  Napagkayarian  nila  na hindi na pumupunta sa Baguio sa  darating na tag-init.
                             A                 B                                C                                           D
4.       Ang mali sa pangungusap ay maaaring siang salita o bahagi ng salita ay nawala.
                    Maaga dumating ang mga bata sa unang araw ng pasukan.
                        A                               B                     C                            D
5.       Maaari ring magsama ng mga pangungusap na walang mali.
              Nagbabasa  si Noel subalit naglalakbay ang kanyang isip.
                         A                         B             C                        D
                 
5. ANG PAGSUSULIT CLOZE

       Ito ay isang tekstong  kinaltasan ng mga salita. Nilalagyan ng puwang na magkakasinghaba ang lugar na pinagkaltasan ng salita.
       Ito ay sumusukat sa pangkalahatang kasanayan sa wika.
        Sinusukat din nito ang kaalamang linggwistika, ang kaalaman sa kaugnayan ng salitang kinaltas sa talata at sa buong teksto at an kalawakan ng kaalaman ng sumasagot ng cloze.

Mga uri ng cloze
1.       BASIC CLOZE
a.       Basic fixed-ratio deletion cloze
Ano ba ang pagbasa? Ang pagbasa ay   1   paraan ng pag – uugnay o komunikasyon       2      manunulat at mambabasa. Ipinakikita sa       3      ang ginawa ng mambabasa sa      4    nakasulat na pananda upang ito’y     5     . Ang proseso ng pagbasa ay     6     sa pagkilala sa salita at nagpapatuloy hanggang mabuo ang kaalaman at magamit ito batay sa layunin ng mambabasa.
 
 







  b.  Selected-deletion cloze – pinipili ang mga salitang kakaltasin.
    
Halimbawa, sa talata sa itaas, maaaring kaltasin ang mga pandiwa lamang, o ang mga pangngalan lamang.

2. MODIFIED CLOZE
Ø   Katulad din ng basic cloze sa uri ng teksto at sa pagkakaltas ng salita pero dito ay may pinagpipiliang salita ang mag – aaral.
Ø  Isa lamang ang sagot at madali ang pagwawasto nito ngunit mahirap mag – isip ng mga distraktor para rito.
Ø   Halimbawa:

Ano ba ang pagbasa? Ang pagbasa ay   1   paraan ng pag – uugnay o komunikasyon       2      manunulat at mambabasa. Ipinakikita sa       3      ang ginawa ng mambabasa sa      4    nakasulat na pananda upang ito’y     5     .

Pagpipiliang sagot:

       1. A. isang                          2. A. ni                       3. A. atin
           B. mga                               B. sa                          B. lahat
           C. ilang                              C. ng                          C. guro
           D. ang                                D. kay                        D. mag - aaral

 
      

3. ORAL CLOZE
               
Ø  Ito ay katulad din ng cloze sa paghahanda ng teksto at sa pagkakaltas ng mga salita. Ang pagkakaiba ay nasa pagbibigay nito sa mag – aaral.
Ø  Ganito ang pagbibigay ng oral cloze:
1.       Ang teksto ay unang binabasa nang walang kinaltas na salita. Sa ikalawang pagbasa ng guro,       
kinaltas na ang ilang mga salita.
2.       Sasagutin ng mga mag-aaral nang pasalita ang bawat  puwang.
3.        Ang mga sagot ay tineteyp at binibigyan ng iskor      pagkatapos na maibigay ang buong pagsusulit.   Maaaring bilanging wasto ang mga salitang kinaltas o iyong     mga salitang kasing-kahulugan ng salitang  kinaltas.
6. PAGSUSULIT NA PADIKTA

Ø  Sumusukat sa mga kasanayan sa pakikinig, sa pagsulat, at sa pagkaunawa ng wika.
Ø  Sa standard dictation, ang buong teksto ay idinidikta ng guro sa pamamagitan ng pagbasa nito. maaaring ang teksto ay nasa type. Tatlong beses babasahin ang teksto.
Ø  Sa unang pagbasa, sa normal na bilis, makikinig lamang ang mga ma-aaral.
Ø  Sa ikalawang pagbasa, isusulat nila ang bawat pariralag idinidikta.
Ø  Sa ikatlong pagbasa, makikinig at isusulat ng mga mag-aaral ang mga salitang hindi nila nakuha sa ikalawang pagbasa.
Ø  Noong pre-scientific stage, ang pagsusulit na padikta ay ginamit upang sukatin ang kakayahan sa paggamit ng bantas at sa wastong pagbaybay lamang.
Ø  Sa communicative stage, ang pagsusulit na padikta ay ginamit upang sukatin ang pangkalahatang kakayahan ng mag-aaral sa wika. Ang mga bantas ay maaaring idinidikta rin sapagkat hindi naman ito ang kasanayang sinusukat ng pagsusulit.
Ø  Sa pagmamarka sa dictation na ito, apat na uri ng mali ang isinaalang – alang: ang pagdagdag ng salita, ang pagkaltas ng salita, ang pagpalit ng salita, at ang pagbabago ng ayos ng mga salita sa pangungusap.
Ø  Sa bagong nilinang na pagsusulit na padikta, ang teksto ay hinahati sa ilang bahagi.
Ø  Ang UNANG BAHAGI O SEGMENT ay binubuo ng dalawa o tatlong salita. Padagdag nang padagdag ang dami ng salita, hanggang sa ang huling bahagi ay maaaring buuin ng labinlima o higit ang salita.
Ø  Ang layunin ng pagsusulit na ito ay upang sukatin ang pangkalahatang kakayahan sa wika. Kung naisulat ng mag-aaral ang buong teksto, nangangahulugang nauunawaan niya ang kanyang narinig at magaling siya sa wikang iyon.
Ø  Sa pagmamarka nito, bawat bahaging tama ang lahat na nakapaloob na salita ay binibigyan ng isang puntos.

7. PAGSUSULIT - C

Ø  Isang uri ng cloze test na binubuo ng ilang maikling teksto.
Ø  Sa bawat teksto, ang unang pangungusap ay iniiwang buo. Simula sa ikalawang pangungusap, ang kalahati ng ikalawang salita ay kinakaltas. Kung ang salita ay binubuo ng apat na titik, halimbawa sino, si lamang ang maiiwan at lalagyan ng puwang ang pinagkaltasan ng dalawang titik (si  ____ ). Kung binubuo ng pitong titik ang salita, halimbawa, maganda, mag lamang ang maiiwang bahagi ( mag ____ ).
Ø  Sa pagsusulit – C, isa lamang ang maaring tamang sagot sa bawat bilang.

   Halimbawa:

Panuto: Ang bawat isa sa sumusunod na mga talata ay may mga salitang kinaltasan ng ilang mga titik. Basahin ang talata at buuin ang mga salitang may mga kinaltas na titik ayon sa diwa ng talata. Isulat sa inyong sagutang papel ang buong talata bago simulan ang pagsagot.
                                 
              Ang paghalik ng kamay sa magulang ay isang pagpapakilala ng kabutihang-asal ng mga anak at pagpapakilala sa kapangyarihan ng kanilang ama at ina. Pinatatamis ni  l  1   ang pag-ii   2     at pagkak   3    sa kanng kani  5   mga mag   6   . Sa bend     7     ng m    8    ma-gulang a    9      lumalasap si     10     ng mag    11     biyayang  idinu     12      ng Mayk     13     . Ang tung  14   ng  m 15   anak s  16   mga magu 17     at n 18   mga magu_19_  sa m  20   anak ay hindi lamang isang karangalan kundi kabanalan pa rin.
MGA SIMULAING DAPAT ISAALANG – ALANG 
SA PAGBUO NG PAGSUSULIT

  1. Iwasan ang paraang nagbibigay ng pagkakataong manghula ang mga estudyante. Ang mga uring Tama-Mali, Oo-Hindi at iba pang dadalawa lamang ang pagpipiliang sagot ay nakakaakit sa mga estudyante subalit nagdudulot ng kinalabasang di naman mapapaniwalaan.
  2. Gawing maliwanag ang mga panuto sa bawat uri ng pagsusulit nang sa gayo’y msukat di-lamang ang kanilang kaalaman kundi pati na ang kakayahang umunawa at gumamit ng kaalamang natutuhan.
3.       Sikaping maghanda ng susi sa pagwawasto bago ibigay ang pagsusulit.
Ito’y isang paraan upang lalong makatitiyak sa kawastuhan ng sagot sa bawat tanong.
Habang inihahanda ng guro ang gabay sa pagwawasto, may pagkakataon siyang makita ang mumunting kamalian, o mga bagay-bagay na maaaring makalito sa mga estudyante.
  1. Gawing tiyak at malinaw ang sagot sa bawat tanong. Karaniwan nang ang ganitong kasagutan ay bunga ng mga obhektinong tanong.

  1.  Bumuo ng mga tanong na ang antas ng kahirapan ay naaangkop sa kakayahan ng nakararami.
Kapag lubhang mahirap ang tanong at ni isa’y walang makasagot masasabing hindi balido ang pagsubok sapagkat hindi sumusukat sa dapat sukatin nito.
Kailangang may sapat itong kahirapan upang maipamalas ng mahihinang estudyante ang kanilang natutuhan at maipakita rin naman ng mahuhusay ang kanilang kakayahan.

  1.  Gawing tiyak at malinaw ang paglalahad ng bawat tanong.
Ang kaisipang napapaloob ay kailangang maliwanag na mailalahad upang maunawaa  ng mga estudyante ang hinihingi ng bawat tanong.

  1.  Ituon ang tanong na mahalagang bagay na dapat matanim sa isipan ng mga estudyante at hindi roon sa walang kabuluhan na kung di man masaklaw ng pagsusulit ay hindi rin magiging kawalan para sa mga estudyante.